Cách Coi Chân Gà Đá Áp Dụng Bởi Nhiều Danh Kê Hàng Đầu

Cách Coi Chân Gà Đá Áp Dụng Bởi Nhiều Danh Kê Hàng Đầu

Cách coi chân gà đá là hành động xem xét, quan sát hệ thống chân của chiến kê với mục đích nhận định – đánh giá năng lực xem thử chúng có thể chiếm ưu thế khi ra trường hay không. Không những vậy nhiều người tin rằng, thông qua việc xem chân có thể xác định được gà có sức khỏe tốt hay xấu. Nội dung bài viết dưới đây 789win sẽ cùng các bạn khám phá, tìm hiểu phương pháp đánh giá chân gà chọi.

Xem chi tiết cấu tạo của chân gà

Trước khi tìm hiểu cách coi chân gà đá các bạn nên tìm hiểu cấu tạo của nó cùng các thuật ngữ xoay quanh. Bởi chỉ khi biết được những thuật ngữ thì việc xem và đánh giá, học tập các phương pháp mới đạt được hiệu quả cao nhất. Cấu tạo của chân gà chọi phải gồm đầy đủ bộ phận, nếu không may khiếm khuyết một bộ phận nào đó thì sẽ giảm khả năng chiến đấu đi rất nhiều.

Cấu tạo của chân gà đá sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đánh giá 
Cấu tạo của chân gà đá sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đánh giá

Trong hệ thống các bộ phận của chiến kê sẽ có những vị trí quan trọng và tương ứng với các thuật ngữ như:

  • Ngón giữa đi thẳng lên phía khuỷu được gọi là hàng nội
  • Ngón ngoại đi thẳng lên phía khuỷu thì là hàng ngoại.
  • Ngón thới đi thẳng lên được dùng với thuật ngữ hàng thới.
  • Từ cựa lên trên nhưng ở mặt sau hay hàng hậu gọi là hàng độ.
  • Giữa hàng Hậu và hàng Độ có vảy từ cựa lên được gọi là hàng kẽm
  • Tất nhiên các bộ phận như móng, vảy, cựa,…đều rất dễ thấy và có lẽ ai cũng biết về nó.

Cách coi chân gà đá qua vẻ bên ngoài

Xem chiến kê qua chân là một cách hữu hiệu bởi nó là vũ khí quý giá của chúng trong thi đấu. Trước tên với cảm quan từ cái nhìn chúng ta có thể đánh giá được vẻ bên ngoài để biết chiến kê đó có sức chiến đấu ra sao.

Xem độ khỏe của các bộ phận

Vấn đề đầu tiên sư kê đánh giá có lẽ là phải qua độ khỏe của chân và từ cái nhìn bên ngoài cũng có thể đánh giá được. Ngoài các ngón chân cân đối, không quá gầy hoặc quá mập các bạn cũng có thể đánh giá thông qua việc tung chúng ở độ cao khoảng 2m so với mặt đất sau đó quan sát.

Đánh giá qua độ khỏe, sự chắc chắn khi chiến kê đứng 

Nếu chúng chạm đất tốt, chân không khuỵu, không nghiêng đổ thì có thể đánh giá sức khỏe tốt. Cách coi chân gà đá bên ngoài còn được áp dụng bằng việc đếm số vảy, nếu trên 19 vảy thì tốt, trên 22 là tài giỏi. Ngoài ra sở hữu ngón rồng (vảy ở ngón ngọ gồ lên, khô cứng) thì được coi là giống quý.

Cách coi chân gà đá qua kích thước, tỷ lệ

Xem gà đá qua tỉ lệ kích thước các bộ phận cũng có thể giúp bạn xem đó có phải là chiến kê tốt hay không. Kích thước phụ thuộc vào mục đích và ý thích của sư kê bởi nếu là chân nhỏ nhưng khỏe thì khi ra đòn sẽ rất nhanh gọn khiến cho đối thủ khó tránh thoát. Còn nếu sư kê muốn cú tấn công mạnh và đủ lực, không cần tốn sức nhiều thì sẽ thích hợp với loại chân to, ngắn.

Câu nói “đầu công mình cốc cánh vỏ trai, chân dài quản ngắn chẳng sợ ai” được lưu truyền là một cách coi chân gà đá rất hiệu quả. Trong đó “chân dài” ý chỉ phần đùi và cẳng chân, bộ phận này phải dài thì đòn đánh ít tốn sức lực hơn khi tung đòn. Bên cạnh đó “quản ngắn” ý nói từ phần đầu gối xuống chân sẽ tung ra được những pha kết liễu đối thủ chóng vánh.

Xem qua hình dáng

Cách coi chân gà đá qua hình dáng ưu tiên những con có chân vuông, vảy rồng vì nhiều sư kê tin rằng dáng chân vuông sẽ gây ra những vết thương nhất định cho đối thủ. Giống như việc lấy một cây gậy vuông đánh sẽ đau hơn so với gậy tròn.

Cách coi chân gà đá qua các chi tiết chuyên môn

Khi đánh giá chiến kê qua chuyên môn nhiều người sẽ để ý đến vảy, móng, cựa,… Ngoài đánh giá sức khỏe thông qua hình dáng, kích thước chân thì dưới đây các bạn có thể tham khảo thêm một vài cách xem chi tiết hơn nhé.

Các chi tiết chuyên môn từ vảy, cựa,...sẽ cho ra kết quả tốt 
Các chi tiết chuyên môn từ vảy, cựa,…sẽ cho ra kết quả tốt

Xem vảy của gà đá

Vảy gà là một trong những yếu tố được sư kê chú trọng nhất trong việc xem chiến kê đá hiện nay. Nhắc đến những cách coi chân gà đá cũng không thể bỏ qua đánh giá qua hệ thống vảy. Bởi chúng danh kê đều khuyên người mới tập tành vào nghề rằng “nhất tướng nhì tông tam lông tứ vảy” nói về các yếu tố tạo nên chú gà tốt.

Chúng có thể chiếm tỉ lệ từ 70 – 80 % để đánh giá phẩm chất chiến kê đó khỏe khoắn hay không dù không có nghiên cứu khoa học cụ thể nào chứng minh. Nhưng theo kinh nghiệm chơi gà lâu năm và quy luật đào thải mà các sư kê đã rút ra thì:

  • Vảy gà đá phải khô, sờ vào thấy nhám nhám, hơi ráp mới đạt yêu cầu của một chú chiến kê khỏe khoắn.
  • Vảy đóng hai hàng tức là hàng thành và hàng quách trơn tru không thừa, không thiếu mới là gà hay.
  • Vảy sắp xếp gọn gàng không lộn xộn hoặc có mắt rõ ràng, màu vàng ươm là chiến kê hay.

Đánh giá chiến kê thông qua màu sắc chân

Cách coi chân gà đá thông qua màu sắc cũng được áp dụng bởi nhiều sư kê lâu năm hiện nay. Khi lựa chọn đá hay hay dở xem màu chân ví dụ “Gà ô chân trắng – Mẹ mắng cũng mua”; “Gà ô chân xanh, mắt ếch”; “Gà ô trắng, mỏ ngà”. Các câu nói là vài ví dụ điển hình cho việc đánh giá thông qua màu sắc. ó được những điều trên bởi vì thực tế đã chứng minh, đa phần những con gà có màu như thế sẽ đá hay hơn.

Đánh giá qua hệ thống cựa

Nhiều sư kê còn có cách xem chiến kê đá thông qua hệ thống cựa. Tất nhiên ở một số trận, giải đấu thì chiến kê sẽ phải bịt cựa để đấu nhằm hạn chế tổn thương mắt gà của đối thủ khi bị cựa sắt tấn công. Tuy nhiên có một số trận gà đòn cựa sắt, cựa dao thì cựa gà lại là một vũ khí tấn công mang tới sát thương rất cao.

Trong cách coi chân gà đá, cựa gà càng cứng và rắn chắc tất nhiên chiếm ưu thế so với các đối thủ. Tất nhiên trong các trận chiến sẽ phải sắp xếp những con có cựa tương xứng đối đầu với nhau. Nhưng nếu cặp cựa non hơn tuổi sẽ có lợi thế hơn trong trận chiến và ngược lại bởi chúng có kinh nghiệm tuổi đời, kinh nghiệm chinh chiến.

Một vài vấn đề cần lưu ý khi xem chân gà đá

Thông qua cách coi chân gà đá kê sư sẽ chọn được những chiến kê nhưng các lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức, kinh nghiệm để đánh giá. Khi xem chiến kê cần quan tâm thêm các điều dưới đây:

Một vài lưu ý trong cách coi chân gà đá hiệu quả 
Một vài lưu ý trong cách coi chân gà đá hiệu quả
  • Đánh giá các bộ phận chỉ là một phần trong nhiều cách đánh giá gà đá hiện nay trên thị trường vì còn thông qua chuồng nuôi, cách huấn luyện,….
  • Biểu hiện của chiến kê ở các trận đấu trước đó cũng là cơ sở để bạn tìm kiếm gà tốt thay vì chỉ đánh giá thông qua cẳng hay cựa chỉ là vẻ bề ngoài. Điều đó không phải sức mạnh bên trong nội tại của chúng.

Kết luận

Cách coi chân gà đá mang lại tỷ lệ chính xác cao khi đánh giá một chiến kê trước khi bước vào trận đấu. Sau khi tham khảo nội dung bài viết chắc chắn bạn đã biết được một vài kinh nghiệm mà sư kê lâu năm thường sử dụng để đánh giá gà của mình. Hy vọng bạn đã học được những kinh nghiệm để áp dụng vào việc tìm kiếm chiến kê tốt tại đá gà 789win.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *